บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Sience Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject
ในสัปดาห์นี้อาจรย์ได้ให้ทำการทดลอง โดยเป็นการทดลองดังนี้
อุปกรณ์
1. ขวดน้ำ 2 ขวด
2. เครื่องเจาะรู
วิธีทำ
ขวดที่ 1 ทำการเจาะรูบริเวณก้นขวด จำนวน 1 รู
ขวดที่ 2 ทำการเจาะรู้บริเวณด้านข้างของขวด จำนวน 3 รู โดยเจาะเเต่ละรูให้ตรงกัน
บันทึกหลังการทดลอง
ใบที่ 1 เจาะตรงก้นขวด 1 รู
ผลการทดลอง เมื่อเติมน้ำใส่ไปในขวดใบที่หนึ่ง ที่เจาะรู้ก้นขวด 1 รูและปิดฝาขวดพบว่าน้ำไม่ไหลออกจากขวดที่เจาะรู แต่เมื่อเปิดฝา พบว่าน้ำไหลออกจากขวดที่เจาะรูอย่างรวดเร็ว
ขวดใบที่ 2 เจาะรู 3 รูข้างขวดโดยมีระยะห่างที่เท่ากัน
การทดลองครั้งที่ 1 เมื่อเติมนำใส่ลงไปในขวดใบที่สองที่เจาะรูข้างขวด 3รู และปิดฝาพบว่านำไหลแต่ไหลช้า รูที่อยู่สุดจะไหลแรงกว่ารูที่ 2 รูที่ 2จะไหลแรงกว่ารูที่ 1 และเมื่อเปิดฝาน้ำจะไหลออกทั้ง 3 รูเร็วขึ้น
การทดลองครั้งที่ 2 เมื่อเติมน้ำใส่ลงไปในขวดใบที่สอง ที่เจาะรูข้างขวด 3 รูและเอามืออุดรูด้ายบนทั้ง 2 รู ในขณะที่ปิดฝา พบว่านำจะไม่ไหลออกจากรูที่ไม่ปิด แต่เมื่อเปิดฝาในขณะที่อุดรู 2 รู น้ำไหลเป็นปกติ
สรุปการทดลอง
การที่น้ำไม่ไหลในขวดที่หนึ่งในขณะปิดฝาเพราะไม่มีอากาศมากพอที่ทำให้นำไหลแต่เมื่อเปิดฝาทำให้อากาศเข้าไปในขวดกลายเป็นแรงดันทำให้น้ำไหลและไหลแรงขึ้น
Adoption
การทดลองนี้เราสามารถนำไปสอนในเรื่องเกี่ยวกับมวลของน้ำ น้ำเป็นของเหลว ทำใหเด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เด็กได้สังเกต เด็กได้ทดลอง
Evaluation
ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา มีความสนใจเพราะเกี่ยวกับการปฏิบัติและลงมือทดลองด้วยตนเอง
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เมื่อเพื่อนสงสัยการทดลองว่าการเจาะรูในตำแหน่งที่แตกต่างกันมีผลต่อต่อการไหลของนำหรือไม่
ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายและสรุปการทดลองในกิจกรรมนี้ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ลองหาข้อสรุปใหม่ซิคะว่าเกิดขึ้นจากอะไร ตรวจดูการใช้ภาษาด้วยนะคะ
ตอบลบลองหาข้อสรุปใหม่ซิคะว่าเกิดขึ้นจากอะไร ตรวจดูการใช้ภาษาด้วยนะคะ
ตอบลบรับทราบค่ะอาจารย์
ตอบลบ