บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Sience Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of Subject
เพื่อนแต่ละคนได้ออกมานำเสนอคลิปVDOการทดลองวิทยาศาสตร์จากบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย(ประเทศไทย)
การทำcooking โดยบูรณาการเข้ากับSTEM และ STEAM
STEM
S=วิทยาศาสตร์ (Science)
T=เทคโนโลยี (Technology)
E=วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering)
M=คณิตศาสตร์(Math)
STEAM
S=วิทยาศาสตร์ (Science)
T=เทคโนโลยี (Technology)
E=วิศวกรรมศาสตร์(Engineering)
A=ศิลปะ (Art)
M=คณิตศาสตร์(Math)
การตั้งประเด็นปัญหา: เราจะทำยังไงให้เกีียวกินได้
สมมุติฐาน: ถ้าเรานำเกีียวไปทอดเกีียวจะสุกกินได้
การทดลอง: นำเกี๊ยวลงไปทอด ให้เด็กลองเอาเกี๊ยวใส่น้ำมันทีละคน ครูต้องบอกให้เด็กระวังน้ำมันกระเด็นใส่ด้วย ให้เด็กสังเกตดูว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
สรุป: ถ้าเรานำเกี๊ยวไปทอดเกี๊ยวจะมีสี กลิ่น เปลี่ยนไป และเกี๊ยวจะสุกกินได้ และถ้าเราใช้ไฟที่แรงไปเกี๊ยวของเราก็จะไหม้ได้
เมื่อแต่ละกลุ่มทอดเกี๊ยวเสร็จแล้วก็มีการนำเกี๊ยวของกลุ่มตนเองมาแลกกับเพื่อนแต่ละกลุ่ม และรับประมานร่วมกัน เมื่อรับประทานเสร็จก็มีการช่วยกันเก็บของและทำความสะอาดร่วมกัน
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ช่วยทำงานกลุ่มของตนเองเป็นอย่างดี ช่วยเพื่อนห่อเกี๊ยวและเก็บของทำความสะอาด
ประเมินเพื่อน : หลายกลุ่มมีการวางแผนว่าจะใส่อะไรบ้าง และช่วยกันห่อเกี๊ยวของกลุ่มตนเอง พอเกี๊ยวสุกก็มีการรับประทานร่วมกัน และช่วยกันทำความสะอาด
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้แนะนำและให้แนวทางว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และเรานำมาบูรณาการต่อยอดอย่างไรบ้าง