วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Leaning Log 9

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 Sience Experiences Management For Early Childhood

วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 8.30 - 12.30 น.


                    Story of Subject 


                   วันนี้อาจารย์ให้ไปศึกษาดูนิทรรศการของพี่นักศึกษาชั้นปีที่5 สาขาการศึกษาปฐมวัย

การสอนแบบโครงการ(Project Approach)  Project ดอกดาวเรือง
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ คือ
 ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มย่อย เพื่อบอกว่าอยากเรียนเรื่องไหน เพราะอะไร ฟังเหตุผลของแต่ละกลุ่ม พอสรุปได้แล้วว่าเด็กอยากเรียนเรื่องดอกดาวเรือง ครูก็จะมีการถามประสบการณ์เดิมของเด็กๆเกี่ยวกับดอกดาวเรือง โดยครูจะเขียนลงบนแผ่นชาร์ต
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ เป็นขั้นตอนการหาข้อมูลร่วมกันโดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครอง
เด็กเริ่มหาข้อมูลในเรื่องของ
          🌼ถิ่นกำเนิดของดาวเรือง
          🌼ลักษณะของดาวเรือง
          🌼ส่วนประกอบของดาวเรือง
          🌼ประเภทของดาวเรือง
          🌼การเจริญเติบโตของดาวเรือง
          🌼ประโยชน์ของดาวเรือง
ความร่วมมือจากผู้ปกครองโดยมีคุณพ่อน้องภูริมาเป็นวิทยากรสาธิตการปลูกดาวเรือง
ระยะที่ 4 สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมกันสรุปโครงการ มีการทำการ์ดเชิญผู้ปกครองและเพื่อนร่วมระดับชั้นมาดูโครงการด้วย



      การจัดการเรียนรู้เสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง"ศาสตร์ของพระราชา"
ตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ความรู้
          -ถิ่นกำเนิดของดาวเรือง
          -ลักษณะของดาวเรือง
          -ส่วนประกอบของดาวเรือง
          -ประเภทของดาวเรือง
          -การเจริญเติบโตของดาวเรือง
          -ประโยชน์ของดาวเรือง
         -วิธีการปลูกดาวเรือง
คุณธรรม
         -การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
         -มีการวางแผนและลงมือปฎิบัติ
         -ใฝ่หาความรู้
         -เผื่อแผ่และแบ่งปัน
พอประมาณ
         -การลดน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับช่วงอายุของดาวเรือง
มีเหตุผล
         -เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ
มีภูมิคุ้มกัน
         -ทำให้ต้นดาวเรืองไม่เน่าหรือแห้งตาย

ผลลัพธ์ที่เกิดจากการทำโครงการนี้ส่งผลให้ชีวิตของตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้อง/หน่วยงาน/สถานที่เกิดความสมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใน4มิติ
ด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ
⇨ดาวเรืองใช้ทำยาไล่แมลง
⇨ดาวเรืองปลูกขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ
⇨ดาวเรืองใช้ทำผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
⇨ดาวเรืองใช้ทำสีย้อมผ้าจากธรรมชาติ
ด้านสังคม
⇨การแบ่งปัน
⇨การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
⇨รู้จักใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านสิ่งแวดล้อม
⇨การใช้ดาวเรืองทำยาไล่แมลงไม่มีผลกระทบต่อคนและสัตว์
⇨การนำดาวเรืองใช้ทำสีย้อมผ้าจากธรรมชาติทำให้ไม่เกิดมลพิษทางน้ำ
ด้านวัฒนธรรม
⇨การนำดอกดาวเรืองมาใช้ในการประกอบพิธีต่างๆ
⇨การนำดอกดาวเรืองมาร้อยมาลัย
⇨ใช้ในการทำผ้ามัดย้อมจากธรรมชาติ




มุมอาเซียน
           เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการแต่งกายของอาเซียนแต่ละประเทศ อาหารอาเซียน ดอกไม้อาเซียน


แผนการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้

การจัดกิจกรรมเคลือนไหวประกอบเพลงที่มีผลต่อความมั่นใจในตนเองสำหรับเด็กปฐมวัย

แผนการสอนหน่วยขนมไทย


Adoption

             เราสามารถนำความรู้ที่ได้เพิ่มเติมในเรื่องของดาวเรืองไปใช้สอนเด็กแบบProject Approach การสอนแบบProject Approachจะช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะได้ครบทุกด้าน และยังเพิ่มความรู้ในด้านของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความสมดุลพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใน4มิติให้กับเด็กได้อีกด้วย

                                                          Evaluation

           เพื่อน:  เพื่อนตั้งใจฟังที่พี่นักศึกษาปี5ให้ความรู้เป็นอย่างดี เพื่อนหลายคนก็มีการถ่ายภาพ จดรายละเอียด
           ตนเอง :  ไม่ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรม
           พี่นักศึกษาชั้นปีที่5 : พี่อธิบายได้เข้าใจมากและมีการเปิดโอกาสให้ซักถามเรื่อยๆ

                        *เนื่องจากไม่ได้เข้าเรียนจึงอ้างอิงเนื้อหาจาก นางสาวศุภพิชญ์ กาบบาลี *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Leaning Log 15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   Sience Experiences Management For Early Childhood ...